Thiết bị spa - thẩm mỹ Hanakbn

5 sai lầm khiến việc kinh doanh spa thất bại

Spa luôn là một ngành kinh doanh được đánh giá là vô cùng tiềm năng, mang lại lợi nhuận cao. Nhưng hàng năm vẫn có hàng trăm spa mới mở hay hoạt động lâu năm tại Việt Nam phải đóng cửa. Một trong những lí do chính là vì các chủ spa mắc phải những sai lầm dưới đây khi kinh doanh.

5-ly-do-that-bai-trong-kinh-doanh-ban-le-1-1

I. Không nắm bắt được nhu cầu thị trường

Theo nghiên cứu thì phần lớn những chủ đầu tư kinh doanh spa đều là những người “tay ngang”. Họ là kỹ thuật viên spa không hiểu biết về kinh doanh. Họ là doanh nhân không am hiểu về ngành spa.

14333014_768644436607130_8636997526237705998_n

Chính vì sự “khiếm khuyết” về kiến thức, kinh nghiệm thực tế đó mà phần lớn chủ đầu tư thường mắc sai lầm nghiêm trọng này. Họ không xác định được thị trường đang thiếu cái gì, khách hàng cần gì, nên kinh doanh theo hướng nào…

Tìm hiểu kỹ thị trường trước khi kinh doanh spa

Việc không nghiên cứu kỹ lượng các yếu tố trên sẽ dẫn đến sự đầu tư dàn trải, lãng phí, không hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường… Chính vì vậy trước khi đầu tư kinh doanh spa bạn phải có kế hoạch nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng bao gồm các yếu tố như xu hướng thị trường, đối tượng khách hàng, địa điểm kinh doanh, mô hình spa theo đuổi…

II. Lựa chọn đơn vị setup – thiết kế – xây dựng spa không uy tín

Khi mở spa , chủ đầu tư luôn muốn có được một spa đẹp, sang trọng để thu hút khách hàng. Nhưng thực tế điều quan trọng nhất khi thiết kế, xây dựng một spa đó là phải đảm bảo công năng sử dụng, đúng mô hình spa theo đuổi, và có có được một phong cách riêng.

khong-gian-noi-that-spa

Có rất nhiều trường hợp spa phải phá bỏ ngay sau khi xây dựng hay bất tiện khi hoạt động vì không đáp ứng được yêu cầu công năng. Chính vì thế, các chủ đầu tư cần lựa chọn kỹ càng đơn vị setup – thiết kế – thi công spa giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn sâu rộng để tạo nên một spa hoàn chỉnh.

III. Xem nhẹ yếu tố con người

Rất nhiều chủ spa xuất phát từ kỹ thuật viên có tay nghề chuyên môn nên luôn muốn tự mình làm tất cả mọi việc. Và họ không chú trọng đến việc tuyển chọn nhân viên. Nhưng khi khối lượng khách hàng tăng lên, áp lực từ khối lượng công việc quá nhiều thì đây chính là nguyên nhân khiến công việc kinh doanh thất bại.

Yếu tố con người luôn phải được coi trọng

Bởi vậy ngay từ ban đầu yếu tố con người – hệ thống nhân viên gồm những người trực tiếp tiếp xúc, phục vụ khách hàng cần được tính toán kỹ lưỡng. Số lượng nhân viên mỗi spa cần tùy vào quy mô, menu dịch vụ. Ví dụ như: chuyên viên chăm sóc da, chuyên viên massage body, chuyên viên massage foot… Ngoài ra cần có quản lý spa , lễ tân có khả năng tư vấn trị liệu, bán hàng…

Để sở hữu những nhân viên chất lượng, chủ đầu tư cần lên phương áp tuyển chọn nhân sự kỹ càng. Thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao tay nghề, thái độ phục vụ của nhân viên. Đặc biệt, khi tuyển dụng nên chú trọng đến yếu tố tính cách con người hơn là kỹ năng làm việc. Bởi dạy kỹ thuật thì dễ nhưng thay đổi tính cách thì rất khó.

preview

Quản lý spa phải là người kinh nghiệm, chuyên môn, kỹ năng tốt

Đặc biệt với những spa có quy mô lớn, hoặc với chủ đầu tư không có thời gian, kinh nghiệm quản lý lý thì việc tuyển chọn quản lý spa là yếu tố vô cùng quan trọng. Đây chính là người sẽ trực tiếp điều hành hoạt động, quản lý nhân viên trong spa.

Họ phải là người vừa có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc. Đồng thời phải là người có kỹ năng quản lý, sự hiểu biết kinh doanh, khả năng giao tiếp tốt.

IV. Sai lầm trong marketing

Marketing là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Nhưng thực tế thì không nhiều chủ spa chú trọng đều điều này. Họ thường chỉ làm theo cách “ăn xổi ở thì” chạy một vài bài quảng cáo để “câu khách” sau đó thì im hơi lặng tiếng. Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trong chiến dịch marketing lâu dài. Nó không thể giúp spa phát triển bền vững, làm khách hàng quay lại, chịu bỏ tiền…

marketing-strategy

Chú trọng đầu tư về marketing

Một sai lầm nữa của chủ spa là họ thường chỉ thuê một nhân viên marketing để làm mọi việc. Tốt nhất nếu không đủ tiềm lực để có đội ngũ riêng cho mình thì chủ spa nên chọn cách thuê dịch vụ marketing chuyên nghiệp bên ngoài. Những đơn vị này sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch, thực hiện chúng một cách chỉn chu và có đo lương hiệu quả cụ thể.

V. Không đào tạo nhân sự về tư vấn, marketing

Hạn chế đào tạo nhân sự về tư vấn bán hàng, tư duy marketing là một trong những sai lầm thường thấy nữa của chủ spa. Họ thường chỉ chú trọng về đào tạo kỹ thuật, chuyên môn mà bỏ qua yếu tố về kỹ năng giao tiếp, tư vấn, chăm sóc khách hàng…

Không chỉ lễ tân, nhân viên tư vấn mà cả các kỹ thuật viên, nhân viên hành chính… đều phải là những “maketer” để đẩy cảm xúc của khách hàng lên cao nhất.

Trên đây chính là những sai lầm mà bạn nên tránh khi kinh doanh spa. Hi vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để thành công.

CÔNG TY TNHH TM DV HANA KIM BÁCH NGUYÊN
Mã số thuế: 0312968533           Ngày cấp: 13/10/2014
Nơi cấp: Phòng KD - Sở KHĐT TP.HCM
Hotline: 0908 37 7079
Training & Kỹ Thuật: 0946 858 266